Logo primary
Logo secondary
holeh73 holeh739 's Profile
holeh73 holeh739
Details
Joined:
20/05/2021
Location:
shj, asd, New Zealand
Climate Zone:
Polar





My Projects

(projects i'm involved in)


Followers
Allie Gill
Following
Geoff Lawton
View Updates

About holeh73 holeh739

Có nên thực hiện nâng cấp hệ thống âm thanh và giải trí cho ôtô?

Mỗi mẫu ôtô khi xuất xưởng đều được trang bị sẵn một hệ thống giải trí, nó đáp ứng việc nghe nhạc, xem phim khi di chuyển trên xe. Tuy nhiên có bao giờ bạn tự hỏi: Tại sao trên thế giới hiện nay ngành công nghiệp chuyên sản xuất ra rất nhiều thiết bị âm thanh dành riêng cho ôtô và xuất hiện này càng nhiều các cửa hàng dịch vụ chuyên nâng cấp hệ thống âm thanh cho ôtô vẫn đang ngày một phát triển mạnh mẽ?

*** Xem thêm tin tức Mua ô tô mới nhiều ưu đãi mới hấp dẫn

Hệ thống âm thanh theo xe

Trong hệ thống âm thanh, so với rất nhiều thiết bị còn lại, loa sẽ có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng âm thanh. Nhưng loa của hầu hết các xe thuộc hạng phổ thông hiện nay đều được làm ở dạng loa toàn dải (loại loa "full range”) và đã được tối giảnể sao cho giá thành sản phẩm thấp nhất có thể, công suất khá eo hẹp (từ 25W đến 50W) nó có tích hợp sẵn trên đầu đọc theo xe. Một đặc điểm mà chúng ta rất dễ nhận thấy khi nghe nhạc trên các xe này đó là người nghe sẽ luôn cảm thấy bị thiếu hụt ngay phần âm bass (cả low-bass và mid-bass) và âm treble.

Trong khi đó, đối với dòng xe cao cấp thường được trang bị bằng các cặp loa dạng component (2-way, 3-way hay thậm chí là 4-way). Rất nhiều hãng xe còn hợp tác cùng các hãng sản xuất thiết bị âm thanh có tên tuổi trên thị trường, để có thể đặt hàng sản xuất riêng các trang bị (đôi khi nó còn có cả amplifier) cho hệ thống giải trí. Chất lượng hệ thống âm thanh theo xe hạng sang đã được cải thiện các thiếu hụt trên loa xe phổ thông, tuy nhiên nó cũng chỉ dừng lại ở mức đấy...

Có nên thực hiện nâng cấp âm thanh cho những xe phổ thông?

Về khả năng âm nhạc của các hệ thống giải trí được trang bị sẵn của hạng xe phổ thông, hầu hết mọi người đều đồng tình với nhận xét "dở", "tệ"... về nó. Nhưng khi được hỏi về nhu cầu nâng cấp, hoặc bạn sẽ lắp hẳn một hệ thống âm thanh mới thật tốt, rất nhiều người (nhất là chủ nhân của những chiếc xe nhỏ, hoặc các mẫu ôtô có giá thành không cao) lại tỏ ra hoài nghi là nó liệu có rất đáng đồng tiền bát gạo.

*** Cập nhật tin tức thị trường ô tô Việt Nam: https://twitter.com/dailyxe

Điều đó sẽ là một sai lầm không nhỏ, trường hợp những món đồ âm thanh mắc tiền nó chỉ thực sự xứng đáng để lắp trên những chiếc xe thật "xịn"!

Dù cho bạn không có nhiều khả năng để đầu tư một hệ thống hoàn chỉnh, thực tế bạn không cần phải lắp thêm amplifier hay phải thay đầu đọc mới, bạn chỉ cần bỏ đi các loa "zin" của xe và có thể thay bằng những cặp loa phù hợp, chúng ta sẽ bất ngờ về hiệu quả tức thì mà nó mang lại!

Âm thanh trên các xe hạng sang đã là quá đủ

Như vừa đề cập ở trên, rất nhiều dòng xe hạng sang thường được nhà sản xuất trang bị sẵn, hoặc trang bị thêm gói "option" bằng các sản phẩm loa, amplifier... của các hãng âm thanh có thương hiệu được rất nhiều người biết đến chẳng hạn như JBL, Bose, Infinity, Haman kardon v.v.v...

Tất nhiêu khi chúng ta chi thêm một khoản cho những lựa chọn này, khách hàng ngay lập tức có được một hệ thống âm thanh tốt hơn khi so sánh với hệ thống rẻ tiền của các xe khác.

Tuy nhiên nếu bạn là người đang sở hữu, hoặc bạn đã từng trải nghiệm với những xe đã được nâng cấp (hoặc lắp mới) hệ thống âm thanh, chúng ta sẽ nhận ra rằng các gói âm thanh của các xe hạng sang không đủ "đẳng cấp" để có thể lấy ra làm so sánh!

Chúng ta chỉ cần một vài "test" đơn giản, chúng ta có thể khẳng định: Ngoài khả năng cho người nghe cảm nhận được khá đầy đủ các dải tần số, các hệ thống có sẵn của xe hạng sang "thua trắng" ở những đặc điểm quan trọng: Nhạc tính, độ trung thực, độ chi tiết của âm thanh và độ chính xác về các chiều không gian âm nhạc (sound stage).

*** Theo dõi thị trường Mua bán xe ôtô tại Việt Nam

Nếu chúng ta đảo qua thị trường về các sản phẩm âm thanh dành cho xe ô tô, chúng ta bạn có thể kiếm được những cặp loa rất hay sở hữu mức giá chỉ một hay vài trăm USD. Hoặc nếu bạn là người khó tính hơn trong việc thưởng thức âm nhạc, bạn cũng sẽ dễ dàng kiếm được những loại cặp loa Hi-end thật sự, sở hữu mức giá từ vài, ba ngàn ngàn USD ...

Khi có cầu thì chắc chắn sẽt có cung. Thực tế chẳng phải tự nhiên mà các tên tuổi đẳng cấp trong làng hi-end audio càng xuất hiện nhiều với phân khúc sản phẩm dành riêng cho ôtô.

Suy cho cùng, chiếc xe vốn chỉ là một phương tiện đi đi về về. Nếu chúng ta dùng khoảng thời gian lái xe để có thể trải nghiệm cùng âm nhạc, cũng là lúc bạn đang đổi khoảng thời gian rảnh rỗi, để thực hiện thu về giá trị tinh thần ý nghĩa trong cuộc sống.

Updates

My Badges
Member

Report holeh73 holeh739

Reason:

or cancel

Hide holeh73 holeh739

Reason:

or cancel